วัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก รพ.ยันฮี


วัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิงเราเรื่องรักสวยรักงามไม่เคยยอมแพ้ แต่สุขภาพก็ต้องใส่ใจกันด้วย หลายโรคของผู้หญิงที่ถึงเวลาต้องหันมาตระหนักกันแล้วล่ะ อย่าง “” ถามว่ากลัวกันมั้ย ร้อยทั้งร้อยคงไม่มีใครปฏิเสธ แต่ก็น่ายินดีที่เดี๋ยวนี้มีวัคซีนฉีดป้องกันได้แล้วค่ะ
       มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1ในผู้หญิงไทย จากสถิติพบว่า ผู้หญิงไทยต้องเสียชีวิตจากโรคนี้เฉลี่ยสูงถึง คนต่อวัน สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกมาจากการติดเชื้อ ไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมา (Human Papilloma Virusหรือ HPV) ซึ่งปัจจุบันค้นพบเชื้อ HPV มากกว่า 100 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่พบบ่อยว่าเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก คือทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกสูงถึง70% และยังเป็นสาเหตุของมะเร็งช่องคลอด มะเร็งปากช่องคลอด และมะเร็งทวารหนักด้วยก็คือ ชนิดที่ 16 และ 18 โดยจะแฝงตัวอยู่ที่บริเวณปากมดลูก และส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการผิดปกติใด ๆ
ปัจจัยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV
·   การมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อ HPV (คู่ร่วมเพศไม่แสดงอาการใด ๆ)
·   คู่นอนมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่น หรือชายอื่นหลาย ๆ คน
·   การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย
·   การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ
          ดังนั้น สตรีที่มีเพศสัมพันธ์แล้วทุกคนมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV
         
วิธีป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุดคือ...การฉีดวัคซีน HPV’ ควบคู่ไปกับการตรวจหาเซลล์มะเร็งจากปากมดลูก ได้แก่ แป็บสเมียร์ (Pap Smear)หรือ ตินแปร็พ (Thin Prep) อย่างต่อเนื่องปีละครั้ง อ่านต่อ http://th.yanhee.net/ARTICLE_VIEW/TH/59