Lasik เลสิก คืออะไร


เลสิก Lasik คือการผ่าตัดแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติโดยการใช้เลเซอร์ชนิดหนึ่งเรียกว่า "เอ็กไซเมอร์เลเซอร์" (Excimer Laser) ซึ่งเป็นเลเซอร์ความยาวคลื่นสั้นในระดับอัลตราไวโอเลต (193 nm.) เป็นแสงเลเซอรแบบเย็น ซึ่งจะทำปฏิกิริยา กับพื้นที่ผิว สัมผัสเท่านั้น ไม่กระจายไปด้านข้างหรือผ่านทะลุเข้าไปภายในลูกตา โดย จะใช้ร่วมกับเครื่องมือแยกชั้นกระจกตาที่เรียกว่า"ไมโครเคอราโตม" (Microker- atome) ซึ่งจะใช้แยกชั้นของกระจกตา ออกประมาณ 1 ใน 3 ของความหนา ของ ความหนา ของกระจกตา ทั้งหมด แล้วยิงเลเซอร์ ไปที่เนื้อ กระจกตาทั้งหมดแล้วยิงเลเซอร์ที่เนื้อกระจกตาชั้น กลางเพื่อปรับเปลี่ยนความโค้ง แล้วจึงปิดประจกตากลับลงไป โดยไม่ต้องเย็บกระจกต าสามารถสมาน ติดกันเองตามธรรมชาติ ทั้งหมดนี้ รวมเป็นการผ่าตัดที่เรียกว่า "เลเซอร์ อิน-สิตู เคอราโตมิลูซิล" (Laser In- situ Kerato-mileusis) หรือ เลสิก (Lasik) ซึ่งเป็นวิธีการรักษา สายตาผิดปกติ ที่แน่นอนและแม่นยำที่สุด

รวดเร็วสามารถทำแล้วกลับบ้านได้ และใช้แต่ยาชา หยอดตาเท่านั้น ในการทำนั้น ทำการแยกชั้นกระจกตา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที โดยที่การผ่าตัดจริงจะใช้เวลา เพียง 3 วินาทีเท่านั้น

รวดเร็วกระจกตาที่ถูกแยกชั้นออกมาจะถูกพับไว้ จากนั้นใช้เลเซอร์ปรับเปลี่ยนความโค้งของ เนื้อกระจกตาชั้นกลาง ซึ่งจะใช้เวลามากน้อยขึ้นอยู่กับระดับความผิดปกติของสายตา โดยปกติแล้วมักจะไม่ถึง 1 นาที พลิกกระจกตาที่เปิดไว้กลับตำแหน่งเดิม ซึ่งกระจกตาจะสามารถสมานได้เองเมื่อทิ้ง ไว้ประมาณ 3 - 5 นาทีโดยไม่ต้องเย็บ ดวงตาจะถูกครอบด้วยฝาครอบพลาสติกใส ที่มีรูเล็กๆ มองเห็นทะลุได้ ผู้ที่เข้ารับการรักษาสามารถกลับบ้านได้เลย โดยแพทย์จะ นัดมาทำการตรวจในวันรุ่งขึ้น

วันรุ่งขึ้นสามารถมองเห็นได้ชัดเจนพอสมควร แต่สายตาจะคงที่ในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ถึง 1 เดือน ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของสายตาที่แก้ไข

ผู้ทีุเหมาะสมในการทำLasik
ผู้ที่มีปัญหาการใส่แว่น ทำงานกลางแจ้ง และรู้สึก หรือคอนแทคเลนส์ ผู้ที่ชอบออกกำลังกาย หรือ ผู้ที่มีปัญหาการใส่แว่น ทำงานกลางแจ้ง และรู้สึก หรือคอนแทคเลนส์ ไม่สะดวกเมื่อต้องใช้แว่น หรือคอนแทคเลนส์ คือ ต้องการให้ หายจากสายตาสั้น หรือ เอียงโดยสิ้นเชิง และ ถาวร เป็นอิสระจากการใช้แว่นตา หรือ เลนส์สัมผัสตลอดไปแต่ในบางครั้งเราไม่สามารถทำให้ได้ตามจุดประสงค์สุดยอดก็จะมีจุดประสงค์ที่รองลงมาก็คือ ช่วยให้สายตาสั้นหรือเอียงลดลงจากเดิมให้มากที่สุด เพื่อจะไม่ จำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยแว่นตาหรือเลนส์สัมผัสตลอดเวลา  โรงพยาบาล ตา หู คอ จมูก